Góc lưu ý: Tình trạng cư dân chưa đảm bảo PCCC tại tòa nhà chung cư

Thời gian gần đây tình trạng hỏa hoạn xảy ra gây nhiều hậu quả thương tâm, mỗi người dân cần ý thức hơn nữa về những rủi ro có thể gây hỏa hoạn, đặc biệt tại nơi có số người sinh sống đông đúc như những tòa nhà chung cư.

Ban Quản lý tòa nhà IEC Residences đã tổ chức những buổi hướng dẫn, diễn tập cho cư dân và các bộ phận liên quan về công tác PCCC. Một số kỹ năng mỗi cá nhân cần ghi nhớ để xử lý trong trường hợp gặp nạn:

  • Kỹ năng sử dụng các thiết bị pccc tại chỗ như vòi rồng chữa cháy, bình chữa cháy, cát…
  • Kỹ năng thoát hiểm khi có cháy nổ xảy ra
  • Lưu ý tắt điện/gas, rút phích khỏi ổ cắm khi vắng nhà

Tuy nhiên, trong quá trình sinh sống và sinh hoạt vẫn còn nhiều cá nhân chưa ý thức tuân thủ quy định về pccc, vừa gây mất an toàn, vừa gây mất mĩ quan về vệ sinh của tòa nhà: phổ biến là tình trạng hút thuốc và vứt tàn thuốc bừa bãi.

Vứt tàn thuốc trong thang bộ

Không gian hạn chế trong căn hộ và đầu báo cháy được lắp tại hành lang, nên thanh bộ thường được lựa chọn để cư dân hút thuốc và để lại tàn thuốc ngay tại chỗ. Không chỉ tàn thuốc, mà đôi khi một vài vật dụng khác cư dân thường để hoặc vứt trong thang bộ, trong đó có thể bao gồm vật liệu dễ cháy tiềm ẩn nguy cơ gây hỏa hoạn.

Vứt tàn thuốc qua ban công

Tình trạng cư dân hút thuốc tại ban công và vứt tàn thuốc ngay ra không gian bên ngoài không chỉ ảnh hưởng đến công tác pccc mà còn gây mất vệ sinh đối với những hộ dân khác. Những vị trí ngoài trời thoáng khí thường được sử dụng làm nơi tránh trú trong thời gian chờ cứu hộ trong trường hợp các lối thoát khác không khả thi, do đó hiện trạng này ảnh hưởng rất lớn tới công tác cứu nạn cứu hộ.